วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วันนี้...ไทยรัฐลงข่าวเกี่ยวกับงานสัมมนาของ ป.ป.ช.ภาคประชาชน


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809/wordcamp-bangkok-2009-pool-party



 


ชมภาพและวิดีทัศน์ประกอบการสัมมนา, บันทึกเสียงการสัมมนาได้ในเว็บไซต์บอริ่งเดย์ (สื่ออาสา)
ต้นตอทุจริต
 
วงสัมมนา ต้านคอรัปชันของ ป.ป.ช.ภาคประชาชน และนักวิชาการ จี้ให้สังคมตื่นตัวในการที่จะรวมตัวกันออกมาต่อต้านการทุจริตคอรัปชันให้มากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันสังคม ละเลยปัญหาการคอรัปชันจนกลายเป็นช่องว่างให้เกิดการคอรัปชันถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับสังคมไทย

ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มองว่าสังคมไทยไม่มีการปลูกฝัง หรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย เลยคิดกันว่าประชาธิปไตยต้องไปเลือกตั้งเท่านั้น นอกจากนี้ สังคมไทยยังมองว่าการทุจริตคอรัปชันเป็นเรื่องส่วนตัว

เป็นทัศนคติที่ไม่ถูกต้อง

เนื่องจากปัญหาการคอรัปชันนำไปสู่ ความไม่เป็นธรรมและการเอาเปรียบ และที่สำคัญคือเป็นการทำลายศรัทธาที่ประชาชนมีต่อนักการเมือง ดังนั้น การแก้ปัญหานี้จึงไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ต้องมองถึงภาพรวม

อย่างแรกเลย ประชาชนจะต้อง ปลูกฝังความรู้สึกเกลียดชังการคอรัปชัน สังคมรับไม่ได้ และกีดกันการคอรัปชันทุกวิถีทาง สังคมจะต้องเป็นก้าวแรกในการที่จะเดินต่อไปสำหรับการแก้ปัญหาคอรัปชันในประเทศไทยไม่ใช่องค์กรใดองค์กรหนึ่งหรือภาครัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า เกมโกงของนักการเมืองมีอยู่ 5 แบบ และสามารถที่จะจับได้ คือ โกงแบบบูรณาการ โกงแบบฮั้วผลประโยชน์ โกงเพื่อเข้าสู่อำนาจทางการเมือง โกงเชิงนโยบายซึ่งถือว่าเป็นการโคตรโกง และสุดท้ายคือ โกงแบบอุปถัมภ์

เข้าใจว่านักการเมือง นายกรัฐมนตรี องค์กรอิสระ รู้เรื่องเหล่านี้ ดี อยู่ที่ว่าจะกล้าดำเนินการหรือไม่เท่านั้น แถมยังบอกฝากไปถึงนายกฯอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  ด้วยว่า  ถ้ามีความตั้งใจที่จะปราบปราม การคอรัปชันจริง  ก็ต้องกล้าที่จะตรวจสอบกลโกงใน  5  รูปแบบดังกล่าวให้ได้

อันที่จริงแล้ว ปัญหาการคอรัปชันดูจะอยู่กับสังคมไทยมา ช้านานด้วยซ้ำ ต้นตอของการคอรัปชันจริงๆก็คือ ระบบอุปถัมภ์ จากการช่วยเหลือกันธรรมดาก็มีสินน้ำใจ จากสินน้ำใจก็เป็นการเรียกร้องผลประโยชน์ ลามไปทุกสังคม จะฝากเด็กเลื่อนชั้นโยกย้าย ไปจนกระทั่งการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ก็จำเป็นต้องใช้เงินนำหน้า เป็นธรรมเนียม เป็นค่าน้ำร้อนน้ำชาที่จะขาดไม่ได้

สังเกตว่าก่อนโน้นการคอรัปชันไม่มาก ร้อยละ 5 ร้อยละ 10 ก็เหลือเฟือ แต่เมื่อมีการแข่งขันในระบบอุปถัมภ์กันมากขึ้น กลายเป็นร้อยละ 20 จนถึงร้อยละ 70 ก็มี เอกชนกับเอกชน หรือรัฐ กับเอกชนก็ยังพอทน แต่ปัจจุบันภาครัฐโกงได้แม้แต่ประชาชน

โคตรคอรัปชัน

สุดท้าย องค์กรตรวจสอบก็โกงเพราะอำนาจนอกระบบเข้าแทรกแซงก็ดี เพราะวิกฤติการเมืองเป็นสาเหตุก็ดี หรือคิดจะโกงอยู่แล้วก็ดี ทำให้เกิดช่องว่างในการต่อรองการทุจริตคอรัปชันกันอย่างมโหฬาร.
หมัดเหล็ก
 
ที่มา : http://www.thairath.co.th/column/pol/kaablook/52681


Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น